Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thay đổi thế nào khi tập thể dục?


19:20 - 15/03/2019

Nhìn chung, tập thể dục tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ít vận động thường có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và đau bụng kinh nghiêm trọng hơn những người chăm tập thể dục. Tuy nhiên, tập thể dục cũng có thể gây ra những thay đổi tiêu cực. Vậy cụ thể tập thể dục tác động như thế nào đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Tập thể dục và những tác động tích cực lên chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Có nhiều thay đổi trong cơ thể mà bạn có thể mong đợi khi bắt đầu tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể bị đau cơ, tuy nhiên cảm giác đau sẽ giảm dần hoặc hết hẳn theo thời gian. Nhưng quan trọng hơn, tập thể dục đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân, ngủ ngon hơn và tăng cường sức khỏe.

Với những người bị đau bụng kinh nguyên phát (đau bụng kinh không có bệnh lý vùng chậu), việc tập thể dục có thể giúp giảm triệu chứng đau thông qua việc giảm mức độ co thắt của tử cung trong kỳ kinh nguyệt.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm đau bụng kinh

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm đau bụng kinh

Đáng chú ý, khi tập thể dục thường xuyên, lượng máu mất đi trong kinh kỳ sẽ giảm đi. Không có gì là lạ nếu bạn nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình nhẹ nhàng hơn kể từ khi bắt đầu thói quen tập thể dục. Nếu như tập thể dục nặng trong thời gian dài có thể gây mất kinh thì tập thể dục ở mức độ vừa phải có thể giúp máu kinh chảy ít và bớt “ồ ạt” hơn.

Đặc biệt, lượng máu kinh nhẹ hơn cũng có thể do tập thể dục kết hợp với ăn kiêng để giảm cân. Về nguyên tắc, mỡ trong cơ thể có thể tạo ra estrogen. Khi lớp mỡ dày, estrogen dư thừa, niêm mạc tử cung cũng dày hơn. Lớp niêm mạc này càng dày, dòng chảy kinh nguyệt càng nặng. Chính vì thế, khi giảm cân, lượng estrogen cũng giảm, niêm mạc tử cung mỏng đi sẽ tiết chế máu kinh, giúp giảm bớt lượng máu kinh chảy ra ngoài.

>>>Xem thêm: Chị em bị đau bụng kinh phải làm gì? Xem ngay 5 cách giảm đau cực hay

Một số ảnh hưởng tiêu cực

Thật bất ngờ vì việc tập thể dục cũng có thể gây ra những thay đổi không mong muốn ở phụ nữ. Dưới đây là 3 tình trạng bạn có thể gặp khi tập thể dục:

Chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Tình trạng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt thường xảy ra do tử cung bị “lẫn lộn” các thông điệp nội tiết tố. Khi bạn tập thể dục thường xuyên, hormone sẽ tăng cường “can thiệp” vào chu kỳ bong niêm mạc tử cung. Lớp niêm mạc tử cung này có thể phản ứng lại bằng cách rụng ngẫu nhiên, gây ra hiện tượng chảy máu bất thường. Máu chảy ra có thể màu sẫm hoặc đỏ tươi, thông thường đó chỉ là 1-2 giọt máu, cũng có khi là một dòng máu nhẹ. Hiện tượng này có thể xảy ra trong khi bạn đang luyện tập với cường độ cao hoặc ngay khi vừa tập thể dục xong.

Tập thể dục quá sức có thể gây ra tình trạng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Tập thể dục quá sức có thể gây ra tình trạng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra tác hại của việc chảy máu bất thường vì tập thể dục. Tuy nhiên, một số người cho rằng, tập thể dục quá sức có thể khiến nội mạc tử cung bị rối loạn hoặc làm thay đổi cấu trúc niêm mạc tử cung. Cũng có một số suy đoán rằng, sự gia tăng áp lực ổ bụng khi tập thể dục cũng có thể gây chảy máu bất thường.

Mất kinh

Mặc dù tập thể dục là rất tốt cho sức khỏe, nhưng tập thể dục quá nhiều cũng có thể khiến cơ thể căng thẳng. Khi tâm lý căng thẳng, trục vùng dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng có thể mất cân bằng.  

Vùng dưới đồi là một cấu trúc trong não, có chức năng điều khiển chu kỳ kinh nguyệt bằng cách gửi thông điệp nội tiết đến tuyến yên và buồng trứng để kích hoạt sự rụng trứng. Nếu quá trình truyền thông điệp này bị gián đoạn do tâm lý căng thẳng, có thể sự rụng trứng sẽ không xảy ra, phụ nữ sẽ gặp tình trạng đến chu kỳ mà không có kinh nguyệt, hay còn gọi là mất kinh.

Ở những người thường xuyên tập thể dục nặng với cường độ cao, như những nữ vận động viên, họ có thể gặp một dạng cực đoan của mất kinh do tập thể dục, đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, calo thấp và mất chất xương. Khi tâm lý căng thẳng có thể khiến vùng dưới đồi từ chối kích thích buồng trứng, rụng trứng không xảy ra dẫn đến tình trạng mất kinh. Theo thời gian, buồng trứng chậm sản xuất hormone cùng với sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ làm mất chất xương và có thể gây ra một số tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Đau bụng kinh nguyệt

Tập thể dục có thể làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh nguyên phát. Tuy nhiên, đối với đau bụng kinh thứ phát (đau bụng kinh xuất phát từ một bệnh lý vùng chậu đã được xác định), việc tập thể dục không có tác động lớn.

Tập luyện không đúng cách, cơn đau bụng kinh có thể dữ dội hơn

Tập luyện không đúng cách, cơn đau bụng kinh có thể dữ dội hơn

Trong trường hợp ít mong đợi, việc tập thể dục có thể khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn. Tình trạng này thường xảy ra ở những người mắc các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung. Nếu tập thể dục thường xuyên với cường độ cao, tử cung vốn yếu sẽ không thích ứng kịp với sự thay đổi, thậm chí gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ tương tự như khi bị đau tim. Khi đó, cơn đau sẽ tăng lên, đôi khi, người bệnh cảm thấy đau bụng kinh dữ dội.

Những tác động tiêu cực kể trên hoàn toàn có thể xảy ra ở phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xuất hiện khi bạn tập thể dục quá sức. Về cơ bản, việc tập thể dục vẫn rất cần thiết đối với sức khỏe nói chung, với việc ổn định chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ nói riêng. Bởi vậy, đừng từ bỏ thói quen lành mạnh này mà hãy tự đánh giá tình trạng cơ thể để đưa ra phương án luyện tập hợp lý, mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nhé!

>>>Xem thêm: Bật mí phương pháp bấm huyệt giảm đau bụng kinh hiệu quả

Sản phẩm thảo dược giúp cải thiện triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh, rong kinh, kinh ra ít, ra nhiều, kinh vón cục… đều là những triệu chứng khó chịu mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Việc tập thể dục có thể giúp bạn cải thiện phần nào. Song song với đó, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện các triệu chứng này, điển hình là Phụ Lạc Cao EX.

Phụ Lạc Cao EX được bào chế từ các thành phần tự nhiên như đan sâm, hương phụ, sài hồ bắc, kết hợp cùng thành phần nổi bật N-Acetyl L cysteine giúp tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng rối loạn của phụ nữ trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt. Phụ Lạc Cao EX cũng có công dụng rất tốt trong giảm đau bụng kinh và không để lại tác dụng phụ. Sản phẩm được giới chuyên gia đánh giá cao và nhiều phụ nữ tin tưởng lựa chọn.

Phụ Lạc Cao EX giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt

Phụ Lạc Cao EX giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt

Qua bài viết trên, chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin tổng quan về mối quan hệ giữa việc luyện tập thể dục với chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Hãy cố gắng luyện tập thường xuyên, vừa sức và đừng quên sử dụng Phụ Lạc Cao EX để những “ngày ấy” trở nên dễ chịu hơn, bạn nhé!

THÔNG TIN HỮU ÍCH DÀNH CHO BẠN

Người bị đau bụng kinh nói về hiệu quả của Phụ Lạc Cao EX

Đã từng có thời gian “vật lộn” với chứng đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung gây ra nhưng giờ đây, chị Trương Thị Vân Nhung ở số 3, Chợ Đạ Rsal, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng (SĐT: 0869884076) đã lấy lại được niềm vui trong cuộc sống nhờ tìm được phương pháp trị đau bụng kinh hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu “bí quyết” của chị Nhung ở video này:

>>> Xem thêm chia sẻ của chị em đã cải thiện được chứng đau bụng kinh TẠI ĐÂY

Công dụng cải thiện chứng đau bụng kinh của Phụ Lạc Cao EX qua ý kiến chuyên gia

Mời bạn cùng nghe GS.TS. Nguyễn Đức Vy đánh giá tác dụng của Phụ Lạc Cao trong điều trị đau bụng kinh trong video sau:

>>> Xem thêm tư vấn của chuyên gia về điều trị đau bụng kinh bằng cách sử dụng Phụ Lạc Cao EX TẠI ĐÂY

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoặc muốn mua sản phẩm Phụ Lạc Cao EX, xin vui lòng gọi tới tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI 18006105 hoặc hotline (ZALO/VIBER): 0902207739.


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng
Copyright © 2012. Phulaccao.vn